Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Giới thiệu về Sâm Ngọc Linh núi Quảng Nam

Giới thiệu về Sâm Ngọc Linh núi Quảng Nam

Sâm Ngọc Linh hay còn được gọi là “cây thuốc dấu chữa bách bệnh” của người đồng bào dân tộc thiểu số Xê Đăng. Trước đây các già làng Xê Đăng thường lấy cây thuốc này chữa sốt rét, lành vết thương cho nhiều cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên đến năm 1973 thì loại dược liệu này mới được các nhà dược liệu Trung Ương tìm thấy và đặt tên là sâm Ngọc Linh.
 Trước đây Sâm Ngọc Linh Quảng Nam là cây thuốc bí mật của người dân tộc Xê Đăng giấu cho riêng đồng bào mình.
      Trước đây Sâm Ngọc Linh là cây thuốc bí mật của người dân tộc Xê Đăng giấu cho riêng đồng bào mình.
Sâm Ngọc Linh chỉ có duy nhất ở Việt Nam tại hai tỉnh KonTum và Quảng nam. Nơi đây có những dãy núi với độ cao hơn 2000 m, đặc biệt là đỉnh Ngọc Linh thuốc núi Ngọc Lĩnh nằm trên địa phận Kontum, Quảng Nam. Đây chính là “ vị trí vàng”, “cái nôi”, “ nguồn gốc “ của sâm Ngọc Linh.

núi_rừng

Địa phận Quảng Nam và KonTum là nơi cho sâm Ngọc Linh có chất lượng tốt nhất

Đây là những khu rừng nguyên sinh, hầu như chưa có sự can thiệp của con người, sâm phân bố tại những đỉnh núi cao, địa hình cheo leo, hiểm trở, vô cùng nguyên sơ, xẩy chân có thể mất mạng, có khi phải sống chung với sốt rét, mãng xà.

khu rừng nguyên sơ quảng nam

 Những khu rừng nguyên sơ, cheo leo, hiểm trở là nơi sống của Sâm Ngọc Linh.

Đã có nhiều giai thoại kể rằng, nhiều người đi tìm sâm Ngọc Linh có khi phải tìm ròng rã hàng tháng trời trong rừng sâu, đường đi vô cùng vất vả, nguy hiểm, muỗi rừng, rắn hổ mang có thể cướp đi sinh mạng bất cứ khi nào. Đòi hỏi người đi rừng phải khỏe mạnh, dầy dạn kinh nghiệm, bền bỉ và kiên trì.
ảnh_người_đi_rừng tìm sâm ngọc linh

 Người đi tìm sâm Ngọc Linh phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy.

Tuy nhiên, khi tìm được sâm Ngọc Linh mọi mỏi mệt sẽ được tan biến, những củ sâm Ngọc Linh rừng có giá trị rất cao, vô cùng quý hiếm.

Củ sâm Ngọc Linh rừng mới được đào lên

Sâm Ngọc Linh tự nhiên có niên đại từ hàng chục đến hàng trăm năm, mỗi một củ sâm mang một hình dáng, kích thước, màu sắc khác nhau. Sâm được sử dụng phổ biến nhất là sâm từ 30 – 45 năm tuổi, những củ sâm có niên đại hàng trăm năm có giá bạc tỉ.
sam_ngoc_linh_2_lang_1_cu-1

 Niên đại của sâm Ngọc Linh quyết định đến giá cả của sâm.

Tuy nhiên, so với những giá trị của sâm Ngọc Linh mang lại thì hoàn toàn xứng đáng, các thành phần và công dụng của sâm Ngọc Linh đều được nghiên cứu và công bố bởi các chuyên gia hàng đầu về y dược cả ở trong và ngoài nước.
binh-ruou-sam-45-nam-tuoi-ns189-1-1

 Sâm ngọc linh có thành phần phong phú đa dạng

Chính nhờ thành phần phong phú mà Sâm Ngọc Linh mang đến công năng, tác dụng rất lớn, tác dụng với hầu hết các bộ phẩn, cơ quan trên cơ thể người.

Thành phần của sâm Ngọc Linh

thanh-phan- của sâm ngọc linh

Sâm Ngọc Linh có hàm lượng saponin cao nhất trong các loại sâm



công dụng của sâm ngọc linh tốt cho sức khỏe
Công dụng to lớn của sâm Ngọc Linh 
công dụng của sâm ngọc linh

Sâm Ngọc Linh được người đồng bào dân tộc Xê Đăng gọi là ” cây thuốc dấu chữa bách bệnh” 
Chính vì thành phần và công dụng phong phú nên sâm Ngọc Linh trở thành một loại thượng dược vô cùng quý hiếm, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng sâm Ngọc Linh. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sâm Ngọc Linh bị làm giả từ củ dáy…
phân biệt sâm ngọc linh thật giả
 cách phân biệt sâm ngọc linh thật giả

 Nguồn :http://nhansamlinhchi.net.vn/gioi-thieu-ve-sam-ngoc-linh-nui-quang-nam/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét